Lĩnh vực N/C và Ứng dụng
Cảng Thọ Quang thành phố Đà Nẵng được thiết kế và xây dựng để tiếp nhận tàu có trọng tải 20000DWT. Cảng gồm có kho bãi tiếp nhận hàng, cầu tàu, trụ neo và các trụ chống va. Khi tàu cập bến, va đập của tàu có tải trọng lớn vào kết cấu cầu cảng thường rất nguy hiểm, nó có thể dẫn đến phá hoại một phần hoặc toàn bộ công trình. Trong tính toán, các kỹ sư thiết kế thường phân tích gần đúng theo các phương pháp tĩnh với hệ số an toàn rất cao do không đánh giá hết sự làm việc thực tế của công trình khi chịu va đập của tàu. Điều đó đã làm tăng chi phí xây dựng công trình. Để có những tham số chính xác hơn trong thiết kế và có giải pháp thích hợp đảm bảo công trình vừa bền vững với chi phí xây dựng hợp lý, cần có những nghiên cứu đầy đủ hơn theo mô hình tương tác động lực [1], [3]÷[7].
Bài toán phân tích hiệu ứng va đập của tàu vào kết cấu cầu cảng Thọ Quang dưới đây đã được các tác giả áp dụng định lý biến thiên động lượng và nguyên lý d’Alembert để xây dựng phương trình vi phân chuyển động của toàn hệ và giải phương trình này bằng các phương pháp số [2], [8].
- Trong mục 2: nhóm tác giả trình bày cơ sở lý thuyết phân tích tính toán bài toán va chạm tàu vào trụ cầu cảng với mô hình trụ 1 khối lượng.
- Trong mục 3: mhóm tác giả trình bày Áp dụng cơ sở lý thuyết tính toán cho trụ chống va số 1 của cầu cảng Thọ Quang Thành phố Đà Nẵng.
Chi tiết cụ thể các bạn xem từ file đính kèm, mong các bạn chân thành góp ý để nghiên cứu ngày càng được hoàn thiện.
Attachment file:
Related article